Chung tay xây dựng cộng đồng Cấp bậc: Binh nhì
Tham gia: 14/10/2019 Bài viết: 57 Đến từ: ha noi
Đánh giá: [0]
|
Bài Cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí thuộc: Bài 34 SGK ngữ văn 9 I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Đọc các đề bài sau, so sánh và chỉ ra những điểm giống nhau giữa chúng. Đề 1: Suy nghĩ từ truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường. Đề 2: Đạo lí Uống nước nhớ nguồn. Đề 3: Bàn về tranh giành và nhường nhịn. Đề 4: Đức tính khiêm nhường. Đề 5: Có chí thì nên. Đề 6: Đức tính trung thực. Đề 7: Tinh thần tự học. Đề 8: Hút thuốc có hại. Đề 9: Lòng biết ơn thầy, cô giáo. Đề 10: Suy nghĩ từ câu ca dao: Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Gợi ý: Những điểm giống nhau giữa các đề: - Các đề đều đưa ra một vấn đề thuộc tư tưởng, đạo lí. - Dù có đưa ra mệnh lệnh hay không thì các đề đều có điểm chung về yêu cầu: nghị luận (tức là đòi hỏi người viết phải nhận định, giải thích, bình luận, chứng minh). 2. Em thử nghĩ thêm một số đề bài khác tương tự như các đề bài trên. Gợi ý: Có thể lấy các truyện ngụ ngôn, truyện cười hoặc các câu tục ngữ mà em đã được học, đọc làm vấn đề nghị luận. Chú ý: Đề bài có thể đưa ra mệnh lệnh hay không nhưng vấn đề nghị luận thì nhất định phải có và chỉ tập trung vào một vấn đề. Phân biệt giữa vấn đề tư tưởng, đạo lí với vấn đề là sự việc, hiện tượng đời sống. 3. Cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí Chẳng hạn với đề bài: Suy nghĩ về đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”, các bước làm bài sẽ là: * Bước 1: Tìm hiểu đề và tìm ý - Tìm hiểu đề: + Đề bài đưa ra vấn đề gì? (đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”) + Đề bài yêu cầu như thế nào? (nêu suy nghĩ). + Phải huy động những tri thức nào xung quanh vấn đề nghị luận? (Hiểu biết về tục ngữ Việt Nam; Hiểu biết về đời sống có liên quan đến đạo lí Uống nước nhớ nguồn). chứng minh câu tục ngữ uống nước nhớ nguồn
|