Chào bạn Tìm kiếm | Bài viết mới | Thành viên | Đăng ký | Đăng nhập |
Diễn đàn - Công ty TNHH Thương mại và Giải pháp công nghệ THÀNH NAM » Thế giới công nghệ » Điện thoại di động » Khái niệm về viral marketing và 3 ví dụ điển hình về viral marketing
Khái niệm về viral marketing và 3 ví dụ điển hình về viral marketing      
Chủ đề trước · Chủ đề tiếp theo
Aries Nguyen
1/3/2023 5:50:20 PM
Chung tay xây dựng cộng đồng

Cấp bậc: Binh nhì

Tham gia: 17/6/2022
Bài viết: 9
Đến từ: Sài Gòn

Đánh giá: [0]
Nhắc đến viral marketing người ta liền nghĩ đến những chiến dịch tạo hiệu ứng lan truyền với tốc độ ánh sáng trên khắp các trang mạng xã hội. Vậy thực chất viral marketing là gì? Cùng GoACADEMY tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm trên cùng các ví dụ điển hình để có cái nhìn tổng quan hơn bạn nhé.
Khái niệm về viral marketing
Viral marketing là một hình thức quảng bá dựa vào khán giả để lan truyền thông điệp của chiến dịch liên quan đến một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Một chiến dịch marketing được xem là “viral” khi nó được chia sẻ rộng rãi bởi không chỉ đối tượng khán giả mục tiêu mà còn bởi công chúng.
Ví dụ kinh điển về Viral Marketing
Có hàng triệu thương hiệu trên thế giới và Việt Nam đã tạo nên những “bản hit” của riêng mình với viral marketing. Đó là những chiến dịch thực sự tạo ấn tượng và in sâu trong tâm trí của khán giả.
Một ví dụ nổi bật về viral marketing của một thương hiệu đến từ Việt Nam – Điện Máy Xanh. Dù không mua bất cứ sản phẩm điện tử điện lạnh nào, người dân Việt Nam ít nhiều cũng đã xem quảng cáo của Điện Máy Xanh trên tivi.
Một chiến dịch quảng cáo độc lạ, tuy cũng có những nhận xét trái chiều, nhưng đây thực sự là một chiến dịch cực kỳ thành công, một cú hích táo bạo của Điện Máy Xanh trong thị trường tương đối ảm đạm lúc bấy giờ.
Chiến dịch đã mang lại độ nhận diện khủng cho Điện Máy Xanh. Màu xanh, nói cho vui, đã ám ảnh chúng ta một thời gian khá dài từ hình ảnh những người “xanh lè” vừa hài hước vừa “khó chịu”.
Tiếp theo, hãy cùng đảo qua một vòng những chiến dịch viral marketing không chỉ viral về mặt số liệu mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa và giá trị nhân văn có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.
Dove “Real Beauty Sketches”
Chiến dịch đầu tiên phải kể đến “Real Beauty Sketches” của Dove – một chiến dịch rất nhân văn và ý nghĩa.
Chiến dịch được thực hiện bởi Unilever hợp tác với công ty truyền thông quảng cáo Ogilvy & Mather Brazil vào năm 2013.
Đó là một phim ngắn kể về một người hoạ sĩ vẽ minh hoạ được đào tạo bởi FBI – Gil Zamora đang phác hoạ chân dung của những khách mời nữ tham gia. Anh sẽ vẽ hai bản chân dung cho mỗi người. Một bản theo sự mô tả của chính người mẫu, và bản kia theo mô tả của một người khác về người phụ nữ đó. Người hoạ sĩ và người mẫu đều không nhìn thấy mặt nhau.
Kết quả là bức phác họa được vẽ nên theo sự mô tả của người lạ lại có sức hấp dẫn hơn là bức vẽ được chính người trong tranh mô tả.
Một trong những yếu tố khiến cho chiến dịch này trở nên viral chính là yếu tố cảm xúc con người đã được tập trung khai thác và xoáy sâu trong video mà nhãn hàng thực hiện.
Bất cứ ai khi xem chúng, lắng nghe và đọc câu chuyện bên trong đều có thể dễ dàng thấu cảm và liên hệ với chính bản thân mình. Real Beauty Sketches lan toả thông điệp “Bạn đẹp hơn bạn nghĩ”. Phụ nữ thường khắt khe với chính mình để khiến họ cảm thấy tốt hơn về diện mạo của mình.
Chiến dịch không nhắm vào truyền thông sản phẩm của Dove. Thay vào đó, nhãn hàng tập trung vào việc thay đổi nhận thức của phụ nữ về cách họ nhìn nhận bản thân, đồng thời thay đổi cái nhìn của mọi người về công ty Dove.
Sức ảnh hưởng của chiến dịch thực sự ấn tượng. Gần 80% phụ nữ trong độ tuổi từ 18 – 34 có những tương tác tích cực với video sau khi xem như thích, bình luận, và đăng ký kênh Youtube của Dove.
ALS Ice Bucket Challenge
Lại là một chiến dịch viral marketing hết sức nhân văn và có tác động tích cực thực sự đến một bộ phận cộng đồng trong xã hội – ALS Ice Bucket Challenge.
Đây là một chiến dịch online được khởi xướng vào năm 2014 nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về căn bệnh Amyotrophic Lateral Sclerosis (ALS) – Hội chứng teo cơ xương cứng một bên và gây quỹ ủng hộ những bệnh nhân mắc phải căn bệnh này.
Để thực hiện thử thách người chơi chỉ cần đổ một chậu/xô nước đá lên đầu họ và thách thức ít nhất 3 người cùng tham gia, sau đó ủng hộ hiệp hội ALS. Chiến dịch đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội với hashtag #IceBucketChallenge.
Kết quả ấn tượng mà chiến dịch đã thu được là 115 triệu đô chỉ trong vòng 8 tuần đầu phát động. Tổng số người tham gia thử thách ước tính lên tới 17 triệu người trên toàn thế giới. Rất nhiều người nổi tiếng cũng thực hiện Ice Bucket Challenge như tỷ phú Bill Gates, cựu tổng thống Mỹ George W. Bush, Donald Trump, diễn viên Tom Cruise, nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, ca sĩ Rihanna, Tim Cook, siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo, v.v.
Chiến dịch tạo được làn sóng lan truyền mạnh mẽ qua các kênh khác nhau, thu hút sự chú ý bởi cộng đồng thông qua tiếng nói của nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trong xã hội, kết hợp với cách thức thực hiện vô cùng đơn giản, mọi người có thể dễ dàng tham gia. Trên tất cả, động cơ đằng sau thử thách vô cùng ý nghĩa.
Old Spice “The Man Your Man Could Smell Like”
Old Spice vẫn luôn là một cái tên mà người ta không thể không nhắc đến mỗi khi nói về viral marketing với những chiến dịch quảng cáo hài hước và mới lạ.
Tất cả bắt đầu với nhân vật thương hiệu – Người đàn ông của Old Spice xuất hiện lần đầu tiên trong chiến dịch “The Man Your Man Could Smell Like” vào năm 2010.
Sự hài hước từ chiếc video quảng cáo dài chưa đến một phút từ Old Spice Man có tên là Isaiah Mustafa đã tạo nên cơn chấn động, thành công trong việc thu hút sự chú ý của phái nữ và gửi gắm một thông điệp tế nhị đến cánh mày râu.
Video quảng cáo đã nhận được những phản hồi tích cực từ người xem. Thậm chí những video quảng cáo ngắn “Old Spice Responses”, chủ yếu xoay quanh việc nhân vật chính Old Spice Man trả lời bình luận và câu hỏi của người xem trên Facebook và Twitter cũng tạo được sự chú ý và lan truyền rộng rãi.
So sánh với những video quảng cáo thời đó, “Old Spice Responses” giành được những kết quả nổi bật hơn hẳn.
>>> Ngoài viral marketing, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm: Referral Marketing là gì? Các hình thức triển khai Referral Marketing phổ biến hiện nay.
Đâu là điểm chung của những chiến dịch Viral Marketing kể trên?
Những chiến dịch viral marketing kể trên đều thành công và tạo được dấu ấn riêng trong lịch sử quảng cáo truyền thông. Nhìn lại những chiến dịch đó, bạn có biết chúng giống nhau ở điểm gì?
Nói cách khác, đâu là điểm làm nên sự khác biệt của “Điện Máy Xanh, Real Beauty Sketches, The Man Your Man Could Smell Like, và ALS Ice Bucket Challenge”, so với những chiến dịch marketing lan truyền cùng thời điểm?
Có 4 yếu tố mà bạn có thể nhận thấy được ngay sau khi xem hết những video trên, bao gồm:
Độc nhất
Dễ dàng để nhận thấy sự mới lạ trong ý tưởng xây dựng nội dung của mỗi chiến dịch trên. Chúng là những nội dung mà chưa ai từng khai thác, hoặc có thể tồn tại ở đâu đó rồi những ý tưởng này nhưng đến tay 4 thương hiệu trên, chúng lại trở nên độc lạ đối với người xem.
Sự không giống ai đã tạo nên ấn tượng lập tức với người xem, khiến họ tò mò, trầm trồ, và dần dần bị cuốn vào sự khác lạ đó.
Đâu có người bình thường nào tự dưng dội một xô nước lạnh vào đầu mình hay đâu có ai bỗng dưng mặc một bộ quần áo xanh lè nhảy nhót ngay giữa đường. Những ý tưởng mới lạ đó đã thu hút khán giả và tạo hiệu ứng lan truyền bùng nổ.
Đó là điều mà mỗi thương hiệu đều muốn – càng nhiều người biết đến thương hiệu càng tốt.
Táo bạo
Những gì táo bạo luôn thu hút ánh nhìn của chúng ta. Và 4 chiến dịch trên đã làm được điều đó. Từ chiến dịch của Dove, Ice Bucket Challenge, đến Old Spice Man, tất cả đều có ít nhiều sự táo bạo trong đó và họ táo bạo chứ không phản cảm.
Chạm tới cảm xúc
Một trong những yếu tố quan trọng nhất làm nên sự thành công của những chiến dịch viral marketing trên là vì chúng đã thành công chạm đến cảm xúc của khán giả.
Họ không chỉ nói về sản phẩm của mình mà còn đưa ra vấn đề trực tiếp liên quan đến câu chuyện của khán giả và đánh động cảm xúc bên trong họ.
Ngoại trừ hai chiến dịch của Điện Máy Xanh và Old Spice Man, nơi mà sản phẩm được giới thiệu trực tiếp trong những video quảng cáo, bạn có thể thấy sự dẫn dắt và khơi gợi xúc cảm của khán giả xuyên suốt hai chiến dịch của Dove và Ice Bucket Challenge.
Đúng thời điểm
Trong thời điểm diễn ra các chiến dịch, chúng đều đứng đầu về độ thảo luận và lan truyền. Không những vậy, sau rất nhiều năm, người ta vẫn sẽ nhắc đến chúng như những hình mẫu thành công về viral marketing.
Thời gian luôn là một nhân tố cốt yếu làm quyết định một chiến dịch marketing có trở nên viral hay không. Tất cả những chiến dịch trên đều nắm bắt được thời gian vàng để bắt đầu xuất hiện trước công chúng và liên tiếp tạo ra những bùng nổ phản ứng từ khán giả.
Vừa rồi GoACADEMY đã chia sẻ đến bạn một số thông tin và ví dụ về viral marketing, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Đồng thời, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc hoạch định chiến lược marketing trở nên thật viral.

{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Aries Nguyen đã offline
 #1  
Thành viên đang xem
Có 3 người dùng đang xem (3 thành viên - 3 khách) : atcmedia , atcmedia , atcmedia
Diễn đàn - Công ty TNHH Thương mại và Giải pháp công nghệ THÀNH NAM » Thế giới công nghệ » Điện thoại di động » Khái niệm về viral marketing và 3 ví dụ điển hình về viral marketing
Di chuyển nhanh:  
Có bài mới Có bài mới Không có bài mới Không có bài mới
Có bài mới (Đã khóa) Có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa)
Thông báo Thông báo Chú ý Chú ý
Đã chuyển Đã chuyển Bình chọn Bình chọn
Bạn không thể gửi bài viết mới
Bạn không thể trả lời bài viết
Bạn không thể xóa bài viết của bạn
Bạn không thể chỉnh sửa bài viết của bạn
Bạn không thể tạo bình chọn
Bạn không thể bình chọn
Giờ hiện tại: 7:11 PM - GMT + 7
 
Bán textlink
giá 50.000 VNĐ/text/tháng:

Mọi chi tiết xin liên hệ:
Mrs Hạnh - Phòng Kinh doanh
Hot-line: 093 615 2984
Điện thoại công ty: 04 6680 9640
Email: dthanh@giadinhit.net

mái xếp  |  mai xep
cọc tiếp địa  | coc tiep dia  | Hàn hóa nhiệt Han hoa nhiet
điện thoại giá tốt
quảng cáo google-adwords
trường quốc tế  | bé vào lớp 1  | chọn trường cho con
dán xe máy  | dan xe may
đồng hồ cổ hà nội  | đồng hồ trung quốc  | đồng hồ con gà  | đồng hồ liên xô  | đồng hồ pháp  | đồng hồ cũ  | dong ho  | dong ho co  | đồng hồ cổ  | phụ kiện đồng hồ  | vật dụng thời bao cấp  | đèn dầu  | quạt cổ  | bàn là
Bán textlink giá 50.000 VNĐ/text/tháng